สวัสดีครับ วันนี้ขอนำเสนอเรื่องที่อยู่ในความสนใจของเด็กๆในวัยที่กำลังเป็นนักเรียนในสถานศึกษาต่างๆครับ เรื่องนี้นะครับ เป็นเรื่องของทรงผมของนักเรียนทั้งผู้ชายและผู้หญิงครับ ซึ่ง.ผมเชื่อว่า ท่านผู้อ่านหลายๆคน ก็คงเคยไว้ผมทรงนักเรียนไทยมาก่อนด้วยนะครับ (ทรงเกรียนๆหนะครับ) ซึ่งก็แน่นอนครับ สมัยนั้น แทบจะไถกันจนติดหนังหัวกันไปเลยครับ

           แต่คราวนี้นะครับ ว่ากันตามตรงๆแล้ว เรามาดูกันก่อนว่ามีกำหมายฉบับใดให้อำนาจกระทรวงศึกษาธิการออกกฎกำหนดทรงผมของเด็กนักเรียนเอาไว้บ้างครับ นี้เป็นรายชื่อกฎหมายเหล่านั้นครับ ประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 132 ลงวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2515 (ซึ่งจริงๆแล้ว ผมไม่เคยมองว่าเป็นกฎหมายเลยครับ)ที่กล่าวเอาไว้ครับและก็มีกฎกระทรวง ฉบับที่ 1 (พ.ศ.2515) ที่ระบุว่า(เอาคร่าวๆนะครับ) ให้นักเรียนชายไว้ผมข้างหน้าและกลางศีรษะยาวเกิน ๕ ซม.ได้และที่สำคัญคืออะไรรู้ไหมครับ ….คือ ผมด้านข้างนั้นไม่ให้ตัดสั้นเกรียนครับ ซึ่งขนาดกฎกระทรวงฉบับนี้ซึ่งเป็นฉบับแรกที่กำหนดทรงผมของเด็กนักเรียนมัธยมออกมานะครับ ยังไม่มีตอนใดบอกให้ตัดเกรียนเลยนะครับ คราวนี้ครับต่อมา หลังจากนั้นอีกไม่นานครับได้มีกฎกระทรวงฉบับที่ ๒ ประกาศใช้ออกมาครับ(ประมาณ ๓ ปีให้หลังครับ)นัยว่าอาจะคิดว่า ทรงผมของนักเรียนมัธยมตอนนั้นมันเกินสั้นไปครับ เลยมีกฎกระทรวงฉบับนี้ออกมาแก้ไขเพิ่มเติม กฎกระทรวงฉบับที่ ๑ ซึ่งในกฎกระทรวงฉบับนี้ก็ประกาศ นักเรียนชายนั้นให้ตัดผมหรือไว้ผมด้านข้างและด้านหลังเลยตีนผมครับ (คือยาวกว่า กฎกระทรวงฉบับที่ ๑)ครับ

             แล้วอ่านอย่างนี้แล้ว ที่เราๆท่านๆตัดมากันหละครับ เขาเอากฎว่าทรงผมเกรียนมาจากไหนครับ เรื่องนี้ผมก็ไม่ทราบครับ แต่ที่แน่ๆๆดูแล้วมันผิดกฎหมาย มันขัดกับกฎหมายที่กำหนดเอาไว้ครับ แปลกๆดีครับ นี้ถ้าปัจจุบันนี้ ไม่มีคนออกมาบอกว่า เรื่องทรงผมนี้มันเป็นการจำกัดสิทธิส่วนบุคคล ก็คงไม่มีการรื้อฟื้นกฎหมายเหล่านี้ขึ้นมาดูนะครับ แต่ทั้งนี้ ผู้มีอำนาจทั้งหลายควรจะดูตัวอย่างเรื่องนี้เป็นตัวอย่างครับ เพราะไม่แน่ถ้าไปออกกฎอะไรที่ไม่มีกฎหมายมารองรับแล้ว อาจจะไม่โชคดีเหมือนครั้งนี้ที่ไม่มีใครเอาเรื่องนะครับ

ทนายความ,ทนาย,ปรึกษากฎหมายฟรี ,สำนักงานทนายความ,สำนักงานกฎหมาย,จดทะเบียน

ทนายความ,ทนาย,จดทะเบียน,ปรึกษากฎหมายฟรี

ทนาย,ทนายความ,จดทะเบียน,ปรึกษากฎหมายฟรี

 

ใส่ความเห็น

