ทนายคดีแรงงาน,ทนายความคดีแรงงาน

ผมทำงานเป็นหัวหน้าฝ่ายผลิตในโรงงานอุตสาหรรมแห่งหนึ่ง ต่อมามีปัญหาส่วนตัวเรื่องทะเลาะกันกับผู้จัดฝ่ายทั่วไป สุดท้ายผมก็เลยถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนอยู่คนเดียว ต่อมามีข่าววงในแจ้งกับผมว่า ให้ผมชิงลาออกไปก่อนดีกว่าเพราะมีแนวโน้มว่าผลการพิจารณานั้นน่าจะมีการล็คอคผลการพิจารณาเอาไว้แล้วว่า ผมเป็นผู้ทำผิดตามที่มีเรื่องร้องเรียน นอกจากนี้กรรมการบริษัทยังขู่ให้ผมเซ็นเอกสารยินยอมขอไม่รับเงินค่าชดเชยกรณีที่มีการเลิกจ้างงานผมเพื่อไม่ต้องจ่ายเงินค่าชดเชยให้ผมแต่อย่างใด    อย่างนี้บริษัทสามารถบังคับผมเซ็นเอกสารได้ไหมครับ

– กรณีของคุณเกิดขึ้นบ่อยและยังจะต้องเกิดขึ้นอีกต่อไปเรื่อยๆครับ สำหรับในเรื่องนี้แล้วเคยมีคำพิพากษาฎีกาได้ตัดสินเป็นบรรทัดฐานในคดีแรงงานเอาไว้ ว่า สัญญาจ้างหรือสัญญาอะไรก็แล้วแต่นั้นหากระบุว่า กรณีที่มีการเลิกจ้างลูกจ้าง นายจ้างไม่มีความผูกพันที่จะต้องจ่ายค่าชดเชยแก่ลูกจ้างแต่อย่างใด สัญญานี้มีวัตถุประสงค์ที่จะหลีกเลี่ยงไม่จ่ายค่าชดเชยตามสิทธิที่ลูกจ้างพึงมีพึงได้ จึงเป็นสัญญาที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย ตกเป็นโมฆะ(ไม่มีผลใช้อ้างว่าไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยได้แต่อย่างใด)   

 โดย ทนายคดีแรงงาน,ทนายความคดีแรงงาน

ใส่ความเห็น

